(Nguồn Gappingworld, Theo Jakarta Post) 

Theo đúng xu hướng tiêu dùng của tầng lớp người tiêu dùng thu nhập trung bình, các nhà sản xuất gạo đã bắt đầu tăng phân phối gạo cao cấp hơn, thay vì loại gạo chất lượng trung bình, theo một báo cáo nộp lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Indonesia (IDX).

Báo cáo từ nhà sản xuất gạo PT Buyung Poetra Sembada (HOKI) cho thấy doanh thu trong 9 tháng đầu năm 2018 của công ty tăng 17,78% lên 72,14 triệu USD so với cùng kỳ năm 2017. Báo cáo từ HOKI cho biết doanh thu gạo cao cấp tăng 15,6% trong cùng kỳ so sánh.

Chuyên gia nông nghiệp Khudori cho biết gạo không còn là hàng hóa đơn thuần và tầng lớp người tiêu dùng trung lưu đang ưu thích tiêu dùng loại gạo cao cấp hơn là gạo chất lượng trung bình. “Trong vài năm qua, xu hướng tiêu dùng gạo được quyết định bởi gạo cao cấp nhiều hơn là loại gạo chất lượng trung bình. Khi giá gạo tăng, người tiêu dùng không chuyển sang loại gạo rẻ hơn, thay vào đó, họ giảm lượng mua”, ông Khudori cho hay. “Sở thích của người tiêu dùng đang thay đổi. Do đó, chính sách của chính phủ cũng nên thay đổi theo sao cho phù hợp”.

Quy mô tầng lớp người tiêu dùng thu nhập trung bình đang tăng lên và dự báo tăng từ mức 40 triệu người hiện nay lên 200 triệu người vào năm 2045 tại Indonesia, theo lãnh đạo Hôi đồng Phát triển Quốc gia/Bộ Kế hoạch Phát triển Quốc gia (Bappenas) Bambang Prodjonegoro cho hay. Một nghiên cứu công bố tháng 4/2016 với sự tham gia trả lời của 1.977 người cho thấy phần lớn người trả lời phỏng vấn xếp gạo là mặt hàng tiêu dùng hàng ngày có thứ hạng cao nhất.